CHIA SẺ

Tuesday, November 28, 2017

CÁCH CHĂM SÓC CÂY DỪA DỨA SAI QUẢ

Dừa Dứa là Giống Dừa nhập ngoại, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao nhưng không tốn nhiều công chăm sóc. Kỹ thuật chăm sóc Cây Dừa Dứa đạt năng suất tối đa cũng không khác gì so với kỹ thuật chăm sóc các loại Dừa khác. Bà con tiến hành các công đoạn tưới nước, bón phân, làm cỏ, phòng trừ sâu bệnh cho Vườn Dừa Dứa.


Giống Cây Dừa Dứa

Kỹ thuật bón phân cho Cây Dừa Dứa

Giai đoạn 0-3 năm tuổi: Mỗi năm nhà vườn nên bón 2 lần vào đầu và gần cuối mùa mưa. Lần đầu bón vào tháng 5-6 dl và lần sau gần cuối mùa mưa, khoảng tháng 10 dl. Phân bón được trộn đều, Bà con cuốc bốn lỗ quanh gốc theo hình chiếu tán, cách gốc 0,5 đến 1,2 m tùy độ tuổi của cây, bón đều lượng phân rồi lấp đất lại.

Giai đoạn từ 3,5 – 5 năm tuổi: Lúc này cây bắt đầu cho trái ổn định ta có thể chia lượng phân ra bón 3 đến 4 lần/năm. Lần đầu, Bà con bón 30% lượng phân vào đầu mùa mưa. Lần 2 và 3 Bà con bón mỗi lần 20% lượng phân, lần cuối bón 30% trước khi dứt mưa khoảng 1 tháng.


Kỹ thuật bón phân cho Cây Dừa Dứa

Cách bón:
Bà con trộn đều phân, tiến hành xới đất xunh quanh gốc và cuốc một đường rãnh có đường kính cách gốc khoảng 1,5 đến 2m, sâu 10 cm, rộng 40cm sau đó bón đều lượng phân vào rãnh rồi lấp đất phủ kín bề mặt. Lần bón phân tiếp theo, Bà con xới đất liền kề và nới rộng ra hơn lần trước.

Đặc biệt, trên vùng đất phèn bón thêm vôi từ 1 đến 3 kg cho một gốc tùy thuộc vào mức độ nhiễm phèn của đất (bón vôi trước, sau vài cơn mưa đầu mùa thì tiến hành bón phân vô cơ). Đối với những vùng đất cao nên tưới nước cho Dừa vào mùa khô (tưới 1-2 lần/tuần).

Tưới nước và làm cỏ

Tưới nước: Những ngày đầu sau khi trồng, Bà con cần tưới cho cây 1-2 ngày/lần. Cây bén rễ, mùa khô cần tưới 3 – 4 lần/tháng. Sau đó Bà con cần theo dõi độ ẩm của đất để điều chỉnh lượng nước tưới.

Làm cỏ: Bà con chỉ làm cỏ xung quanh gốc khoảng 1 – 2m. Không nên làm sạch cỏ để tạo vùng tiểu khí hậu ổn định và giúp thiên địch có chỗ khu trú.

Cách phòng trừ sâu bệnh hại Cây Dừa Dứa

Bà con cần thường xuyên kiểm tra, quan sát lá non trên đọt, nếu thấy lá khô héo, có các vệt nâu dài dọc theo gân lá, vạch kẽ lá để xem bên trong có trứng, ấu trùng hay thành trùng để kịp thời phòng trị.


Cách phòng trừ sâu bệnh hại Cây Dừa Dứa

Phòng bệnh cho cây mới trồng từ 1 đến 2 tuổi hàng tháng phải phun một lần thuốc trừ bọ cánh cứng hại Dừa, có thể dùng Vitako hay Regent phun trực tiếp lên ngọn Dừa.

Để hạn chế Chuột, Kiến Vương, Đuông phá hại nên thường xuyên dọn nhen Dừa, rửa sạch sẽ những lá già, những buồng không đậu trái hoặc đã thu hoạch xong cần chặt bỏ. Bà con dùng 300g mạt cưa trộn với 300g Basudin 10H rải lên các kẽ nách lá từ trên đọt xuống định kỳ 3 tháng/1 lần hoặc dùng vải mùng bọc túi thuốc đã được trộn mùn cưa treo trên ngọn cây hoặc nách lá.